Thứ Năm, 25 tháng 10, 2007

Loạn giá bia cuối năm

Một góc “phố” đại lý bia ở 90A Lý Thường Kiệt.
Một góc “phố” đại lý bia ở 90A Lý Thường Kiệt (TP HCM).

Bia là loại thức uống không thể thiếu trong các ngày lễ tết, đặc biệt tiêu thụ lớn trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng thời gian này thị trường bia bắt đầu “nóng” lên với các hoạt động buôn bán tấp nập. Và giá cả mặt hàng này dường như nằm ngoài tầm kiểm soát...

Dừng xe trước một cửa hàng bán tạp hóa trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP HCM), hỏi giá một số loại bia lon, anh bán hàng hồ hởi đọc vanh vách: bia lon 333 163.000 đồng/thùng, Tiger 193.000 đồng/thùng, Heineken 248.000đ/thùng.

Anh ta cho biết, giá bia đã lên thêm vài nghìn đồng một thùng. Đi khoảng 500 mét nữa, ghé vào một cửa hàng khác trên đường Điện Biên Phủ, người phụ nữ trung niên là chủ cửa hàng cho biết giá 3 loại bia thông dụng: lon 333 là 168.000 đồng/thùng, Tiger 195.000 đồng/thùng, Heineken 250.000 đồng/thùng.

Thấy khách thắc mắc vì giá quá cao, bà chủ giải thích: “Bia đã lên chừng hơn 1 tuần nay, Tiger và Heineken lên 13.000 đồng/thùng, còn 333 lên 5.000 đồng/thùng. Hiện các loại bia này đang hút hàng, chị không lấy lời nhiều đâu, đại lý bỏ giá cao nên phải bán giá cao thôi”.

Vượt qua cầu Văn Thánh, ghé vào một tiệm tạp hóa lớn khác, giá 3 loại bia này tiếp tục tăng so với tiệm trước đó, 333 tăng 2.000 đồng/thùng, Tiger 3.000 đồng/thùng, Heineken 8.000 đồng/thùng. Các tiệm tạp hóa trên khá lớn và lượng bia, nước giải khát cất trong kho rất nhiều. Thực tế trên thị trường hiện nay giá các loại bia này tăng giảm vô tội vạ, dường như không ai kiểm soát nổi, các chủ cửa hàng đều cho biết giá bia gần Tết tăng khá cao.

Trong vai người đi mua số lượng lớn bia cho bữa tiệc cưới của gia đình, PV Công An TP HCM ghé vào một đại lý lớn (cấp 1) trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh), giá cả ở đây: 333 là 160.000 đồng/thùng; Tiger 187.000 đồng/thùng, Heineken 236.000 đồng/thùng loại thường, còn loại có logo xuân 240.000 đồng/thùng.

Ở một đại lý bia khác trên đường Ung Văn Khiêm, giá cả lại có sự thay đổi so với đại lý trước theo chiều hướng tăng với mức từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng một thùng. Chủ đại lý bia cấp 1 ở đường Bùi Viện cho biết, giá cả thị trường bia đang bắt đầu loạn khi mùa Tết đến gần, đây là dịp các điểm bán lẻ tha hồ làm giá tùy theo người mua nhiều hay ít, lạ hay quen, vì vậy để nhận được giá thực của các loại bia thật khó. Ngay cả một số đại lý lớn cũng bán với cơ chế nhiều giá, do đó giá cả các loại bia trong dịp này không thể biết chính xác.

Để biết được sát giá bia, đến điểm 90A đường Lý Thường Kiệt, nơi bán sỉ bia lớn nhất nhì thành phố với hàng chục đại lý cỡ bự, có khả năng chi phối thị trường. Tại đây hoạt động mua bán bia, nước giải khát diễn ra tấp nập, hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở bia đến và đi.

Thật bất ngờ, theo một số người bán, giá các loại bia mấy ngày gần đây đang xuống vài nghìn một thùng. Theo đó giá bia lon 333 là 154.000 đồng/thùng, Tiger 186.000 đồng/thùng, Heineken 240.000 đồng/thùng, chở đến tận nhà nếu mua sỉ, còn giá bán lẻ cao hơn 2.000 đồng/thùng.

So với các cửa hàng bán lẻ, giá ở đây giảm đến vài chục nghìn một thùng. Còn giá bán lẻ ở một siêu thị trên đường Cống Quỳnh đối với bia 333 đắt hơn ở 90A Lý Thường Kiệt 10.000 đồng/thùng, Tiger 2.000 đồng/thùng.

Trong khi đó, theo Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn, một đơn vị lớn, chiếm thị phần đáng kể đối với mặt hàng bia, thì từ nhiều năm nay công ty không tăng giá các loại bia, cụ thể bia lon 333 giá 139.920 đồng/thùng (đã có thuế VAT). Không chỉ bia lon, các loại bia chai và nước giải khát cũng đang biến động giá theo chiều hướng tăng. Tuy nhiên, đối với bia chai mức tăng không cao do đại lý khó ém hàng vì phải quay vòng vỏ chai mới được lấy bia mới.

Những năm trước đây, cứ đến cuối năm nhất là những ngày giáp Tết, khi người tiêu dùng đổ xô đi mua sắm là lúc các đại lý, cửa hàng tha hồ làm giá để bắt chẹt người tiêu dùng. Vì vậy những năm trước, nhiều người phải kêu trời về giá bia cuối năm. Nhưng năm nay, thị trường bia ngày Tết khó có khả năng gây “sốt” như những năm trước.

Ở các đại lý lớn mấy ngày gần đây giá bia đang giảm. Theo một chủ đại lý ở 90A Lý Thường Kiệt, năm nay các đại lý ôm một lượng hàng lớn, ém đến Tết bung ra. Tuy nhiên, do đại lý nào cũng ôm quá nhiều hàng, giờ đây họ bắt đầu sợ nên bung ra sớm khiến giá bia trên thị trường bắt đầu giảm. Thực tế trong tuần qua giá bia đã xuống vài nghìn một thùng.

Mặt khác, năm nay các công ty bia đã trữ một lượng hàng khá lớn, đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết, vì vậy “sốt” giá là điều khó có thể xảy ra. Năm nay người tiêu dùng đã có kinh nghiệm, những gia đình tiêu thụ bia số lượng lớn thường liên hệ với các đại lý quen và đặt trước.

Những năm trước, giá bia đã “sốt” trong dịp cận Tết khiến người tiêu dùng phải mua với giá cắt cổ, thậm chí cao hơn giá bình thường đến hàng chục nghìn. Nguyên nhân rất đơn giản là do các đại lý nắm được quy luật này nên ém hàng chờ đến gần Tết bung ra bán kiếm lời nhiều.

Năm nay, mặc dù còn khá sớm nhưng dường như quy luật ấy không còn nữa khi ngay từ bây giờ giá bia đang giảm. Tuy nhiên, giá trôi nổi ngoài thị trường thì chẳng ai có thể kiểm soát được, các điểm bán lẻ đang đẩy giá lên tạo ra cơn “sốt” giá ảo đánh lừa người tiêu dùng. Nhưng rất có thể những ngày cận Tết giá sẽ lên mạnh, điều đó không ai biết trước được.

Không có nhận xét nào: