Thứ Năm, 25 tháng 10, 2007

Thực phẩm và bia rượu giảm giá mạnh sau Tết


Một tuần sau Tết, nhiều mặt hàng đã bắt đầu ổn định và giảm giá khá mạnh. Trong đó, các mặt hàng tăng mạnh dịp Tết như thực phẩm, bia rượu bánh và bánh kẹo lại giảm mạnh hơn cả.

Trung tâm thông tin thương mại - Bộ Thương mại cho biết, đến nay, nhiều nhất là các loại thực phẩm như thịt tươi sống tại các chợ đầu mối đã giảm. Cụ thể, giá thịt lợn 20.000 đ/kg, giảm từ 1.500-2.000 đ/kg, thịt bò cũng bắt đầu giảm từ 120.000 đồng/kg xuống còn 90.000 đ/kg, bò bắp từ 100.000 đồng/kg xuống còn 85-90.000 đ/kg. Giá bán trên thị trường giảm khiến cho giá nguyên liệu bán ra của nông dân cũng giảm theo, giá lợn xuất chuồng chỉ còn 5.000-16.000 đ/kg so với mức 20.000-22.000 đ/kg trước đây.

Bên cạnh đó, mặt hàng thuỷ sản cũng đã giảm nhưng mức giảm không đáng kể do nhu cầu khá cao vì trời nắng nóng và người dân có nhu cầu thay đổi bữa ăn sau Tết. Hiện nay, tôm có giá 180.000-250.000 đ/kg, giảm 10.000-20.000 đ/kg nhưng vẫn cao hơn so với thời điểm trước Tết 40.000-50.000 đồng/kg. Mặt hàng thịt gà không có biến động nhiều nhất là thịt gà ta vẫn còn khá cao.

Đặc biệt, các loại bia rượu đã quay trở về mức giá ổn định. Nếu những ngày giáp Tết do nhu cầu tăng cao, các cửa hàng đã tăng giá bán đồng loạt các loại bia lên từ 20 - 50 ngàn. Các loại rượu cũng tăng giá thậm chí một số mặt hàng còn bị khan hàng, nhưng đến nay tất cả đã quay về mức giá cũ trước đây nhưng vẫn bán rất chậm.

Theo Bộ Thương mại, sức mua hàng hóa trong dịp Tết Đinh Hợi tăng từ 15-20%, đặc biệt tại các thành phố lớn đã tăng 25-30% so với Tết Bính Tuất. Giá hàng thực phẩm tươi sống đã tăng mạnh từ 23 Tết trở đi, mức tăng phổ biến từ 3.000-10.000 đồng/kg.

Riêng tại các khu đô thị lớn, do nhân dân có xu hướng chuyển mạnh sang mua sắm Tết tại các siêu thị, trung tâm thương mại nên lượng hàng hóa tiêu thụ tại các siêu thị trong dịp Tết đã tăng mạnh từ 200-300% so với ngày thường. Mặt hàng bia và nước giải khát tăng giá tại nhiều nơi do thời tiết nắng nóng. Điều đáng mừng là thị trường Tết năm nay, các mặt hàng tiêu dùng trong nước ngày càng chiếm ưu thế, nhất là các mặt hàng thực phẩm công nghệ và thực phẩm tươi sống.

(theo VNN)

Không có nhận xét nào: